1 : thời điểm bón phân:

Vì lượng đất trồng rất ít nên đôi khi phải bón phân cho vườn mai giống. Thường một năm bón phân hai lần: một lần vào mùa khô (ít) và một lần vào mùa mưa (nhiều).

hai : Lượng phân bón:

Tùy tình huống, tùy loại cây và tùy theo mùa, cây đang lớn mạnh thì cần phổ biến, cây đã thuần thục thì cần ít hơn. Những loài cây tạo ra một đợt chồi mỗi năm thì chỉ bón phân vào lúc cây trưởng thành. Những loài cây ra chồi quanh năm thì bón phân đều đặn hơn, mỗi lần một ít. Những loài thay lá thì nên bón phân sau lúc lá rụng. Bón phân vào mùa khô hay mùa lá rụng sẽ làm cho thân cây Bon-sai dày lên và kiên cố hơn.

B4Bg_YmqOHcvw93yXbxnLLX5kxsFozGptbTFi9c1GBJvkY36YLhjIlfJEBcvIlDkAZ2cPCswxjOQ4b82L6mmEMQn8tMFiKKpLBFBgmM9_00TXP6PDc1sdh2g_BMX7JEp2lTAg-DSKB94G_wpJatP8hg

chúng ta không nên bón phân khi cây đang ra nụ hoặc đang trổ hoa ra trái vì chúng sẽ rụng hoặc bị "cháy". Ko bón phân cho những cây vừa mới thay đất, thay chậu, nên đợi 3 tháng sau cho cây tái tạo đủ rễ rồi hãy bón phân. Phân bón thuộc loại vô sinh (gọi là phân hóa học) hay hữu cơ cũng đều có cất những yếu tố mà ta có thể phân ra thành nhân tố đại lượng và nhân tố vi lượng. Đạm, lâm và kali được gọi là nhân tố đại lượng là vì cây sử dụng chúng với một lượng lớn, còn nhân tố vi lượng như manhê, bor, kẽm, mangan, canxi, sắt, đồng, cabalt, molyden . . . Thì cây chỉ cần bón ít thôi.

dù rằng các nhân tố trên đây là cấp thiết cho sự tăng trưởng và tăng trưởng của cây, nhưng nếu bón với liều lượng ko đúng thì có thể ức chế cây. Như vậy nên, tốt hơn nên sử dụng những loại phân bón đã được pha trộn đầy đủ. Lúc bón phân cần phải chú ý tới mùa màng và loại cây. Vào mùa mưa, phân bón có đựng phổ thông đạm sẽ tạo điều kiện cho lá tăng trưởng, mùa khô thì bón phân có kali nhiều hơn để trợ lực cho sự tăng trưởng thân và cành. Cây có hoa và trái thì cần được bón rộng rãi lân vào đầu mùa mưa hoặc trước khi trổ hoa.

Phân bón cho mai vàng chợ lách bến tre cần có ba chất cơ bản là N - P - K theo tỉ lệ tương ứng 50 - 30 - 20.

N: tổng thể là giúp cây lớn mạnh.

P: Giúp cây điều hòa các chức năng sainh sản ra hoa kết trái.

K: Giúp tạo và chuyên chở nhựa trổ hoa sinh trái.

Bánh dầu thường được dùng cho kiểng Bon-Sai vì nó làm cho màu lá đẹp hơn. Bón thêm kali với bánh dầu thì càng tốt, có thể dùng bột xương, bột cá, tro gỗ, tro rơm.

3 : Hòa với nước để tưới:

Một muỗng cà phê phân bón trong 15 lít nước tưới 15 càng ngày càng lần. Tuy vậy, người ta ưa dùng phân viên để trên mặt đất. Lấy phân bột tẩm nước nhồi thành viên nhỏ khoảng bằng đầu ngoán tay cái. Nhàng nhàng nếu bề kính của chậu là 10-15 cm thì dùng một muỗng café phân bột để vo thành viên.

tuy thế số lượng chuẩn xác thì còn tùy thuộc mùa, tuổi và chủng loại cây.

Xem thêm: https://vuonmaihoanglong.com/cay-mai-vang-khung-nhat/