Mùa xuân tại Đạ Tẻh, mảnh đất ấm áp của miền Nam Tây Nguyên, luôn rạng ngời trong tâm hồn những người con của Thừa Thiên Huế và Quảng Trị. Họ đến đây, mang theo khát khao lập nghiệp và bao nỗi nhớ thương quê hương. Ngoài tiếng nói và câu hát, họ còn mang theo tấm lòng và những hạt giống mai vàng, ngoài ra họ còn chọn cách chọn chậu trồng mai vàng biểu tượng vạn sự thịnh vượng của mùa xuân.

Mỗi lần tôi trở lại Đạ Tẻh, tôi lại bị cuốn hút hơn bao giờ hết, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên Đán, khi mùa xuân về tràn ngập khắp nơi. Trong quá trình phát triển nông thôn mới và nông thôn kiểu mẫu, diện mạo nông thôn ở Đạ Tẻh đã thay đổi nhiều. Tuy nhiên, điều đáng chú ý nhất chính là những tuyến đường hoa rực rỡ, đặc biệt là những cây mai vàng nở rộ khắp ngõ ngách.

Ngoài ra việc chọn mai vàng cũng là một điều cực kỳ khó khăn rồi, nhưng với việc kết hợp mua mai vàng giá bao nhiêu cũng là một điều khó khăn trong tình hình kinh tế thị trường đang suy giảm như hiện nay

dyCLPFTDZ5dsKePW81kvoxaGKOTOz0LrJVBfE46vnT0xXO7T6_QhCC6tpVyk0qqW1eqA6uQ2TD8PrvVIKrv-4UgU1mgAJmkRYhpI9NLegMpnKYIa7I2XKbzhGNwpRYVr200omdrxvRPU_Gx3DlO5v0E

Mùa xuân ở Đạ Tẻh không thể thiếu những bông mai vàng tươi thắm. Các cơ quan như Huyện ủy và UBND huyện Đạ Tẻh cũng sắp xếp hàng loạt chậu mai vàng để làm đẹp thêm cho cảnh quan. Tuy nhiên, không chỉ ở cơ quan chính quyền, mai vàng còn lan tỏa khắp xã Đạ Lây, xã Đạ Kho, xã Quảng Trị.

Chủ tịch UBND xã Đạ Lây, ông Nguyễn Minh Tánh, một người gốc Thừa Thiên Huế, chia sẻ rằng ở địa bàn xã Đạ Lây, việc trồng mai vàng đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của mọi gia đình. Với sự khởi đầu từ vài hộ nhỏ, cây mai nở hoa và đậu hạt, người dân đã cùng nhau chia sẻ hạt giống và chăm sóc những cây mai này. Đặc biệt, mai Huế nổi tiếng được gìn giữ và phát triển mạnh tại đây.

Trong khi đó, ở xã Quảng Trị, nhiều hộ dân chọn cách trồng mai một cách tự nhiên, bao phủ cả vườn, và chăm sóc chúng như các loại cây ăn quả khác. Ông Trần Đăng Trung, một người trồng mai nổi tiếng ở xã Quảng Trị, đã trồng và nuôi dưỡng hàng trăm gốc mai vàng. Đối với ông, cây mai không chỉ là nguồn thu nhập chính mà còn là cách để nuôi ba đứa con ăn học. Cây mai vàng của ông đã tồn tại trên 30 năm và từ đó, ông đã nhân giống để tạo ra một vườn mai đáng giá.

Ông Trung nhớ lại ngày ông đến Đạ Tẻh, mang theo vài hạt giống mai vàng đất miền Trung là nơi bán mai vàng và kiên trì chăm sóc chúng, từ đó đã tạo nên một nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Cây mai của ông đã trở thành biểu tượng của sự kiên trì và nỗ lực trong cuộc sống.

Đạ Tẻh không chỉ nổi tiếng với nông sản đặc biệt như nếp quýt và bưởi da xanh, mà còn với mai vàng, một loài cây truyền thống mang ý nghĩa tượng trưng về mùa xuân. Mai vàng không chỉ làm đẹp cho cảnh quan mà còn mang lại thu nhập đáng kể cho người dân ở đây. Với đất đai màu mỡ và khí hậu ưu thế, mai vàng đã trở thành một phần quan trọng của cuộc sống và văn hóa ở Đạ Tẻh, đồng thời điểm tô cho mảnh đất miền Nam Tây Nguyên, đón chào mùa xuân và Tết Nguyên Đán tràn đầy niềm vui và hy vọng.